Sơ đồ hệ thống tưới nhỏ giọt và hướng dẫn tự lắp đặt tại nhà

Đăng bởi HRV vào lúc 30/10/2023

Nhu cầu tự lắp hệ thống tưới nhỏ giọt cho sân vườn đang ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây. Việc tự lắp vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, vừa giúp hệ thống tưới được bố trí đúng nhất theo mong muốn của gia chủ. Tuy nhiên trước khi tiến hành tự lắp, bạn nên có trước cho mình một sơ đồ lắp đặt. Nó sẽ giúp bạn tránh được những sai sót và việc thừa, thiếu vật liệu nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều người lại thường không biết làm sao để phác thảo được một sơ đồ hoàn chỉnh? Sau khi có sơ đồ thì cần tiến hành tự lắp như thế nào? Cần có lưu ý gì khi thực hiện hay không? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp ngay trong nội dung dưới đây, cùng chúng tôi tham khảo ngay nhé. 

Sơ đồ hệ thống tưới nhỏ giọt

Sơ đồ hệ thống tưới nhỏ giọt là một bản vẽ mô tả các thành phần có trong hệ thống tưới và cách bố trí của các thành phần đó. Đây là cơ sở để người lắp đặt dễ dàng trong việc thi công. 

Một sơ đồ hệ thống tưới thường bao gồm các thành phần chính sau:

- Nguồn nước: Có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống. Nguồn nước có thể lấy từ vòi, giếng khoan, bể chứa, ...

- Máy bơm nước: Máy bơm nước ở đây thường là máy bơm tăng áp. Nó có vai trò làm tăng áp lực nước chảy bên trong hệ thống tưới. Nếu áp lực nước không đủ mạnh để hệ thống hoạt động, chúng ta sẽ cần có máy bơm để đảm bảo nước có thể lưu thông qua hệ thống tốt. 

Tuy nhiên, tưới nhỏ giọt thường vẫn hoạt động tốt ở mức áp lực nước thấp. Do đó, đa phần sẽ không cần dùng đến máy bơm. Trường hợp áp lực quá thấp, < 1 bar bạn mới cần gắn thêm bơm tăng áp. 

- Đường ống: Có vai trò dẫn nước từ nguồn cung cấp đến các điểm tưới khác nhau trong khu vực cần tưới.

- Béc tưới nhỏ giọt: Trực tiếp cung cấp nước đến cho cây trồng.

- Bộ phận điều khiển: thường được gọi là bộ hẹn giờ tưới cây hay timer hẹn giờ tưới. Nhờ bộ điều khiển mà hệ thống có thể tự động làm việc. Nó sẽ điều khiển để bật/ tắt hệ thống tưới theo lịch trình người dùng đã cài đặt mà không cần có sự can thiệp của con người. 

- Cảm biến: Các cảm biến thời tiết, cảm biến độ ẩm đất, cảm biến mực nước có thể được bổ sung thêm vào hệ thống để tăng tính hiệu quả của hệ thống tưới. Nó giúp hệ thống nhận biết khi nào cây đang đủ nước, dư nước do mưa, độ ẩm trong không khí cao để tạm ngưng chương trình tưới cho phù hợp. 

- Phụ kiện kết nối: bao gồm các phụ kiện như co, tê, nối ống, … dùng để kết nối các đoạn dây dẫn với nhau. 

Sơ đồ hệ thống tưới sẽ thể hiện cách các thành phần trên liên kết với nhau, cách dòng nước lưu thông và phân phối, cũng như cách kiểm soát hệ thống. Dựa vào sơ đồ, bạn sẽ có thể tiến hành lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng. 

Các bước cần có khi thiết kế sơ đồ và tự lắp hệ thống tưới nhỏ giọt

Bước 1: Khảo sát thực tế. 

Trước khi thiết kế hệ thống tưới, bạn phải khảo sát thực tế. Sau đó dựa vào đặc điểm của từng sân vườn để tiến hành lên bản vẽ hệ thống tưới cho phù hợp. Các điểm quan trọng cần nắm khi khảo sát thực tế là:

- Kiểu bố trí cây cảnh: đây là yếu tố chính quyết định đến cách bố trí của nguyên một hệ thống tưới. Biết được chính xác vị trí các cây cảnh bạn có thể quyết định được nên sắp xếp hệ thống tưới như thế nào. 

- Xác định kích thước sân vườn: Bạn cần đo chiều dài và chiều rộng của khu vườn. Biết được kích thước trên là bạn có thể ước lượng gần đúng được độ dài dây dẫn nước cần thiết cho hệ thống tưới của mình. 

- Xác định vị trí nguồn nước: bạn cần biết rõ vị trí nguồn nước cũng như khoảng cách từ nguồn nước đến khu vực tưới để ước lượng độ dài dây dẫn cũng như có cách bố trí hệ thống tưới phù hợp với sân vườn.  

Một lưu ý dành cho bạn là khi khảo sát bạn cũng nên quan sát kỹ để phát hiện ra những điểm đặc biệt của khu vực tưới. Sau đó ghi chú lại. Việc này giúp quá trình thi công về sau trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều.  

Ngoài ra, đối với các công trình được trồng cây theo dạng hỗn hợp. Nghĩa là sân vườn có các loài cây  khác nhau được trồng đan xen, kết hợp để tạo sự sinh động cho cảnh quan. Lúc này tốt hơn hết là bạn nên chia sân vườn thành từng khu vực tưới khác nhau theo nhu cầu sử dụng nước. Việc chia như thế sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý lượng nước cũng như thời gian tưới hơn. 

Bước 2: Lựa chọn đường ống nước cho hệ thống tưới nhỏ giọt

Sau khi có được sơ đồ hệ thống tưới nhỏ giọt thì bạn đã có thể tiến hành lựa chọn đường ống nước cho phù hợp với công trình. Hiện tại trên thị trường có các loại ống dẫn nước chính là ống có đường kính 16mm, 20mm hoặc 25mm. Ống nhánh thường là ống có đường kính 4mm, 6mm. Độ dài mỗi loại dây sẽ phụ thuộc vào kích thước sân vườn và cách bố trí hệ thống của bản thiết kế ban đầu. 

Ở các hệ thống tưới cho công trình nhỏ như ban công, sân thượng hay sân vườn nhà phố. Loại ống chính thường được sử dụng là ống 16mm, ống nhánh là ống 6mm. 

Mặc dù mỗi sân vườn sẽ được bố trí dây dẫn khác nhau theo sơ đồ hệ thống. Tuy nhiên, có một phương pháp bố trí đường ống khá hiệu quả và tiết kiệm, phù hợp với đại đa số sân vườn. Đó chính là bố trí dạng xương cá. Lúc này, Đường ống chính sẽ tựa như phần xương sống, nó nằm ở chính giữa. Các đường ống nhánh còn lại sẽ đi từ ống chính ra giống như các xương sườn. 

Bước 3: Lựa chọn béc tưới nhỏ giọt phù hợp với từng loại cây

Béc tưới cung cấp nước trực tiếp cho cây trồng. Tùy thuộc vào loại cây mà người thi công sẽ lựa chọn loại béc tưới phù hợp. Ví dụ: Các khu vực trồng rau theo luống có thể sử dụng dây tưới nhỏ giọt 6mm. Cây có gốc to, chậu lớn có thể sử dụng đầu tưới nhỏ giọt 8 tia.  Cây trồng ở những khu vực có sự chênh lệch độ cao, đi kèm theo đó là áp lực nước yếu có thể dùng béc tưới nhỏ giọt bù áp. Cây trồng theo dãy có thể sử dụng béc tưới nhỏ giọt liền trục.

Dưới đây là một vài béc tưới nhỏ giọt đến từ Claber, rất thích hợp với sân vườn cao cấp mà bạn có thể tham khảo:

- Đầu tưới nhỏ giọt cuối dòng mã 91209

- Đầu tưới nhỏ giọt liền trục mã 91217

- Đầu tưới 8 tia mã 91232

- Đầu tưới nhỏ giọt bù áp 91222

- Đầu tưới nhỏ giọt liền trục mã 91218

- Đầu tưới nhỏ giọt cuối dòng mã 91214

Trong hệ thống tưới, nếu bạn muốn cây trồng được làm mát. Bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm béc tưới phun tia hoặc phun sương. Việc này cũng sẽ giúp cho sân vườn của bạn trở nên đẹp mắt, sinh động hơn. 

Bước 4: Chọn timer hẹn giờ phù hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt

Timer hẹn giờ giúp việc chăm sóc cây của bạn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Câu hỏi đặt ra là làm sao để chọn được loại timer hẹn giờ tưới phù hợp?

Mỗi loại timer thường khác nhau ở các điểm sau: Số lần tưới/ ngày; Thời gian cho mỗi lần tưới; Số kênh tưới. Bạn có thể hiểu số kênh tưới là số lượng chương trình tưới mà một timer quản lý. Có timer chỉ có một kênh tưới, nghĩa là nó chỉ có thể cài đặt chương trình cho một khu vực tưới. Có timer có đến 2 hay thậm chí là 4, 6, 8 kênh tưới. Khi này nó có thể quản lý được nhiều chương trình tưới hơn, tương ứng với nhiều khu vực tưới hơn. 

Việc lựa chọn timer phụ thuộc chủ yếu vào kiểu sân vườn và loại cây trồng của bạn. Bạn cần xác định xem vườn nhà mình có cần chia thành nhiều khu vực khác nhau không? Mỗi ngày cần tưới cho nó bao nhiêu lần? Thời gian tưới mỗi lần có dài không? Từ đó có quyết định chọn loại timer phù hợp.  

Chúng tôi chia sẻ thêm đến bạn một vài gợi ý như sau: 

- Nếu cây trồng nhà bạn thuộc loại cây cần ít nước. Bạn nên chọn loại timer có 2 lần tưới/ ngày. Ví dụ các mẫu timer của Claber như hẹn giờ tưới cây tự động 8428, hẹn giờ tưới cây 15 kênh vặn 8419, hẹn giờ tưới cây kênh vặn 8422, …

- Nếu cây trồng nhà bạn thuộc loại cây ưa nước, cần tưới nhiều lần trong ngày. bạn nên chọn các timer như: hẹn giờ tưới cây tự động 6 lần/ ngày 8413.

- Nếu sân vườn nhà bạn có tới 2 khu vực tưới khác nhau. Bạn nên chọn loại hẹn giờ tưới 2 kênh 8410.

Hướng dẫn các bước tự lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt khi đã có sơ đồ hệ thống 

Sau khi thực hiện các bước trên, bạn có thể tiến hành tự lắp hệ thống tưới nhỏ giọt như sau:

- Bước 1: Gắn timer hẹn giờ tưới vào vòi nước.

- Bước 2: Nối dây dẫn nước chính 16mm vào đầu ra của timer hẹn giờ.

- Bước 3: Nối ống 6mm từ ống chính đến béc tưới bằng cách sau: Dùng đục lỗ đâm 1 lỗ trên ống 16mm, sau đó gắn nối ống 6mm vào, cuối cùng là gắn ống 6mm vào đầu còn lại của nối ống.

- Bước 4: Gắn béc tưới vào ống 6mm. 

Ngoài ra, khi kết thúc đường ống bạn có thể sử dụng các nút bịt ống để ngăn không cho nước chạy ra khỏi hệ thống. Nếu ống gần chuyển hướng hoặc rẽ nhánh bạn có thể sử dụng các co, tê tương ứng. 

Các lưu ý quan trọng khi tự lắp hệ thống tưới nhỏ giọt

 

Khi lắp hệ thống tưới nhỏ giọt, bạn cần lưu ý các vấn đề sau: 

- Nên mua vật liệu dư một xíu so với ước tính: việc dự trù thiết bị và thực tế khi lắp đặt thường có sự khác biệt ít nhiều. Hơn nữa trong lúc lắp đặt sẽ rất khó tránh được những sai sót. Do đó, bạn nên mua các thiết bị nhiều hơn so với ước tính một xíu để tiện thay thế hoặc bổ sung lúc cần.  

- Chọn loại vật tư “khớp” được với nhau: mỗi thiết bị tưới đều có các kích cỡ nhất định. Khi nối các thiết bị tưới với dây dẫn hoặc nối các thiết bị với nhau bạn cần để ý xem kích thước của chúng có tương thích được với nhau hay không. 

Ngoài ra, tốt hơn hết là bạn nên chọn thiết bị tưới từ một hãng sản xuất. Tránh pha trộn thiết bị của hãng này với hãng khác để tránh rò rỉ nước. Tuy nhiên, đối với các hãng lớn như Teco, Claber, … thì các thiết bị cùng dòng với nhau thường có cùng một kích thước. Do đó, cho dù bạn có sử dụng theo kiểu pha trộn thì hệ thống vẫn có độ kín nước cao. 

- Có kế hoạch điều chỉnh lượng nước tưới: vì mỗi loại cây trồng có nhu cầu nước tưới khác nhau. Do đó, bạn cần có kế hoạch điều chỉnh lượng nước tưới và thời gian tưới cho phù hợp. Thông thường, chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp sau:

Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt, bật cho hệ thống chạy thử. Chọn một khoảng thời gian tưới nhất định. Sau đó, canh chỉnh từng đầu béc để nước tưới vừa đủ cho chậu. Công việc lặp lại khoảng 3 đến 5 ngày. Khi bạn đảm bảo được lượng nước tưới cho mỗi cây là đủ, không thừa không thiếu là đã hoàn thành. 

Sieuthithietbituoi.com - địa chỉ cung cấp thiết bị tưới nhập khẩu chính hãng đáng tin cậy

Đây là đơn vị cung cấp thiết bị tưới chính hãng từ các thương hiệu lớn hàng đầu thế giới như Claber, Teco, Rainbird, Dig, Krain, … Ở đây đem đến cho bạn gần như đầy đủ mọi vật dụng liên quan để thi công, lắp đặt hệ thống tưới cho cảnh quan. 

Các sản phẩm do Sieuthithietbituoi.com cung cấp đều được sản xuất theo quy trình hiện đại, khép kín, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn đầu ra nghiêm ngặt. Thiết bị ở đây rất đa dạng, đẹp mắt, phù hợp với các công trình cao cấp. Tuổi thọ của chúng rất cao, bền bỉ với thời gian. Chúng tôi tin rằng mỗi một sản phẩm dù nhỏ nhất cũng sẽ làm hài lòng quý khách hàng. 

Nếu có nhu cầu mua thiết bị để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho sân vườn, cảnh quan nhà mình. Đừng ngần ngại, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn nhanh nhất nhé. 

 
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav
DANH MỤC
DANH MỤC SẢN PHẨM